top of page

20 เมษายน "วันกัญชาโลก" วันสากลของโลก จากพืชที่ผู้คนยังถกเถียงถึงคุณและโทษ

อัปเดตเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา

เขียนโดย BANYA BONG ZING วันที่ 20 เมษายน 2567


วันที่ 20 เมษายน วันกัญชาโลก
วันที่ 20 เมษายน วันกัญชาโลก
20 เมษายน "วันกัญชาโลก" World Cannabis Day วันสากลของโลก จากพืชที่ผู้คนยังถกเถียงถึงคุณและโทษ แล้วคุณล่ะคิดว่า "กัญชา" มีประโยชน์หรือโทษมากกว่ากัน

"กัญชา" หรือ "Cannabis" พืชที่มีทั้งประโยชน์และโทษในตัว โดยปัจจุบันมีหลายประเทศรวมถึงประเทศไทย ได้มีกรานำเอากัญชามาใช้ประโยชน์ โดยเฉพาะจากสารที่อยู่ในกัญชา มาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ สามารถสร้างมูลค่าทางเศรฐกิจได้อย่างมหาศาล แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยังมีประเทศอีกจำนวนไม่น้อยที่มองว่า "กัญชา" นั้นมีโทษ สามารถสร้างปัญหาให้สังคมได้มากกว่าประโยชน์ ถึงกำหนดให้ "กัญชา" เป็นยาเสพติด ไครที่ครบครองถือมีความผิดตามกฏหมาย แต่โลกใบนี้ให้ความสำคัญต่อ "กัญชา" ถึงขนาดมีการกำหนดไว้ให้มีวันสากลของโลกสำหลับพืช "กัญชา" โดยกำหนดให้ทุกวันที่ 20 เมษายน ของทุกปีเป็น "วันกัญชาโลก" หรือ "World Cannabis Day"

เราจะพาไปรู้จักกับ "วันกัญชาโลก" ว่ามีความเป็นมาอย่างไร สำคัญขนาดไหรและปัจจุบันสังคมไทยมีความเห็นอย่างไรกับ "กัญชา"

สำหรับความเป็นมาของ "วันกัญชาโลก" นั้น มีจุดเริ่มต้นจากยุค 70 ในปี ค.ศ.1971 ที่มีกลุ่มนักเรียนไฮสคูล ซานราฟาเอล ลาร์รีย์ ชวาร์ตซ์ และ มาร์ก กราวิช เรียกกลุ่มตนเองว่า เดอะ วอลโดส์ (The Waldos) ได้รวม กลุ่มกันตามหาไร่กัญชาในตำนานที่เชื่อว่า ถูกทิ้งร้างอยู่ ณ จุดใดจุดหนึ่งของเมือง ตามแผนที่เก่าที่เป็นสมบัติของคนปลูกกัญชาตามที่เรียนมา โดยใช้บริเวณที่ตั้งรูปปั้นของ "หลุยส์ ปาสเตอร์" ในโรงเรียน เป็นสถานที่นัดพบกันเวลา 16.20 (4.20 p.m.) เป็นเวลานัดพบ พร้อมเรียกแผนนี้ว่า "สี่ยี่สิบหลุยส์"

ซึ่งผลปรากฏว่า พวกเขาไม่เคยพบไร่กัญชาดังกล่าว และต่อมาพวกเขาได้ย่อเหลือแค่คำว่า "สี่ยี่สิบ" กระทั่งกลายเป็นรหัส 420 (Four Twenty) ที่วัยรุ่นใช้เพื่อสื่อถึงการเสพกัญชา ต่อมาคนหนึ่งของกลุ่ม ได้พูดรหัสนี้กับเพื่อนของเขา ซึ่งเป็นสมาชิกวงดนตรีร็อคสัญชาติอเมริกัน The Gratful Dead จนกระทั่งปี 1990 "สตีฟ บลูม" บรรณาธิการของนิตยสาร High Time ได้เห็นเรื่องราวของ 420 จากใบปลิวคอนเสิร์ตของ The Gratful จึงนำคำว่า 420 มาใช้ในนิตยสารและช่วยเผยแพร่ไปทั่วโลกในที่สุด.. ต่อมา "สตีฟ ดีเอนเจโล" ผู้ก่อตั้งศูนย์สุขภาพฮาร์เบอร์ไซด์ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และนักเคลื่อนไหวด้านกัญชามองว่าการเปลี่ยนแปลง 420 เป็นสิ่งที่ควรเฉลิมฉลอง เพราะการที่กัญชาถูกกฏหมาย สามารถนำมาใช้ได้หลากหลายประโยชน์ ดีกว่าการที่ค่า "กัญชา" เป็นเพียงสิ่งเสพติด ดังนั้นรหัส 420 ตัเวเลข 4 โมง 20 นาที จึงได้กลายเป็น เดือนที่ 4 วันที่ 20 เมษายน ของทุกปี ถูกยกเป็น "วันกัญชาโลก" หรือ "World Cannabis Day"


ลักษณะไตรโครมสีขาวขุ่น
ลักษณะไตรโครมสีขาวขุ่น

โดยในส่วนของประเทศไทยเอง ก็มีการจัดงาน "วันกัญชาโลก" ครั้งแรกปี พ.ศ. 2558 โดยกลุ่ม

"Highland Mag" และ "กัญชาชน" ที่รวมตัวกับหน่วยงานภาครัฐและดอกชน จัดต่อเนื่องกันทุกปี ซึ่งสำหรับงาน "วันกัญชาโลก" ที่มีการพูดถึงกันมาก คืองาน "พันธุ์บุรีรัมย์" จัดที่จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 19-21 เมษายน พ.ศ. 2562


การใช้กัญชากับสังคมไทย สำหรับการใช้กัญชาในประเทศไทยนั้น มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ในฐานะพืชสมุนไพรชนิดหนึ่ง ในการรักษาโรคต่างๆ แต่ในขณะเดียวกันก็มีบางส่วน นำไปใช้ในทางที่ผิด ทำให้ "กัญชา" ถูกจัดเป็นสิ่งผิดกฏหมายในประเทศไทย เป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 ทำให้ผู้ที่ครอบครองมีความผิดตามกฏหมาย ต้องใช้หรือครอบครองแบบหลบๆ ซ่อนๆ

ถึงแม้กัญชาจะเป็นสิ่งผิดกฏหมาย แต่มีการศึกษาถึงประโยชน์ จากสารที่อยู่ในกัญชา นำไปสู่ความพยายาม (ฉบับที่ 7) ได้อนุญาติให้ใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ใช้รักษาผู้ป่วย หรือ โรคเฉพาะตัว และใช้ในการวิจัยได้ นำมาสู่การอนุญาติให้ใช้กัญชาในเชิงการแพทย์ และนำไปสู่การที่เอา "กัญชา" ออกจากบันชียาเสพติด เมื่อมีราชกิจจานุเบกษา ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ระบุให้ยกเว้น "พืชกัญชา" และ "กัญชง" ออกจากการเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 สามารถใช้กัญชาในทางการแพทย์ได้อย่างถูกกฏหมาย มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่ 9 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป ทำให้ประชาชนสามารถปลูก ทั้งเพื่อบริโภคเอง และปลูกในเชิงพาณิชย์ได้โดยไม่ผิดกฏหมาย แต่ยังคงมีข้อกำหนดกำกับไว้บางประการ




แต่อย่างไรก็ตาม การปลดล็อก "พืชกัญชา" และ "กัญชง" จากการเป็นยาเสพติด ก็เป็นเสมือนดาบสองคมเนื่องจากกฏหมายที่ใช้ควบคุม ในเรื่องการใช้ประโยชน์จากกัญชา ยังคงไม่ครอบคลุมทุกมิติอย่างแท้จริง โดยเฉพาะจากการนำไปใช้ประโยชน์ในทางที่ผิดจากเจตนารมณ์การปลดล็อกกัญชา เช่น การนำกัญชาไปใช้เชิงสันทนาการ และการเข้าถึงโดยง่ายมากยิ่งขึ้น ทำให้ประชาชนจำนวนไม่น้อยรวมถึงเยาวชนจำนวนไม่น้อย นำกัญชาไปใช้ในทางที่ผิดเพิ่มมากขึ้น จนตามมาด้วยปัญหาต่างๆ ทางสังคมที่ทวีความรุ่นแรงมากขึ้น จนมีคำถามว่า แท้จริงแล้วสังคมไทยได้ประโยชน์อะไรจากกัญชากันแน่ มันคุ้มค่ากับปัญหาที่ตามมาหรือไม่?จนเกิดกระแสเรียกร้องให้มีการนำกัญชา กลับไปเป็นยาเสพติดตามเดิมอีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างคับสำหรับข้อมูลที่บังนำมาฝากกันวันนี้ บังจึงอยากชวนทุกคนมาคุยว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกับ "กัญชา" และสมควรนำ "กัญชา" กลับไปเป็นยาเสพติดตามเดิมหรือไม่อย่างไร..?? ยังไงต้องขอบคุณมากๆเลยนะคับ ที่เสียสละเวลาอันมีค่าเข้ามาอ่านบทความของร้าน BANGYA BONG ZING



 

สินค้ากัญชาไทยคุณภาพพรีเมี่ยมจากร้าน BANGYA BONG ZING






0 ความคิดเห็น
bottom of page